Sở giáo dụC&ĐÀo tạO ĐẮk nôNG



tải về 43.26 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu23.12.2018
Kích43.26 Kb.

SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO ĐẮK NÔNG

TRƯỜNG PT DTNT ĐẮK R’LẤP

KÌ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2016-2017

MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài 180 phút



ĐỀ BÀI

Câu 1

Nhà bác học L. Pasteur có nói: “Học vấn không có quê hương nhưng người có học vấn phải có Tổ quốc”. Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.



Câu 2:

Người xưa có câu: " Đàn bà chớ kể Thúy Vân Thúy Kiều". Anh ( chị ) hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên.

… Hết …


HƯỚNG DẪN CHẤM

Đáp án câu 1




Đáp án

Điểm

Câu 1

Viết một bài văn trình bày suy nghĩ về câu noi của Nhà bác học L. Pasteur: “Học vấn không có quê hương nhưng người có học vấn phải có Tổ quốc”

8.00




1. Yêu cầu về kĩ năng

Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.









2. Yêu cầu về kiến thức

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau:









a. Mở bài:

- Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận và trích dẫn câu nói



0.75




b. Thân bài

– Học vấn là toàn bộ những hiểu biết, kiến thức của nhân loại mà con người nhờ học tập mới có. Học vấn không có quê hương: tri thức, thành tựu khoa học… là của chung nhân loại, con người có thể học tập, lĩnh hội mà không cần phân biệt nó là của quốc gia nào…

– Tổ quốc là nguồn cội, tổ tiên, là mảnh đất chôn nhau cắt rốn, là quê hương, đất nước nơi ta sinh ra và lớn lên. Người có học vấn phải có tổ quốc: người có học, có tri thức phải biết yêu và có trách nhiệm với Tổ quốc mình.


2.50







– Ý nghĩa câu nói: Mỗi người đều có thể học tập và tiếp thu tri thức của nhân loại nhưng trong lòng phải có Tổ quốc (nhấn mạnh vế người có học vấn phải có Tổ quốc).

– Con người có thể học tập mà không cần phân biệt nguồn gốc của tri thức đó vì đó là của chung của nhân loại (dẫn chứng).

– Tổ quốc là điểm tựa để người ta bay cao bay xa trên bầu trời tri thức. Tổ quốc còn là không gian gắn với những giá trị thiêng liêng của cuộc đời người. Yêu Tổ quốc thể hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.

– Con người cần ra sức học tập, rèn đức luyện tài để thể hiện tình yêu của mình với Tổ quốc, nhất là trong thời đại hội nhập toàn cầu hiện nay.



2.00






– Phê phán những người có học vấn mà không có Tổ quốc trong lòng.

– Không chỉ người có học vấn mới có Tổ quốc mà cả những người không có học vấn vẫn phải hướng về Tổ quôc của chính mình.



2.00






c. Kết bài

– Khẳng định giá trị đúng đắn của câu nói và rút ra bài học cho bản thân.



0.75


Đáp án câu 2




Đáp án

Điểm

Câu 2

1. Yêu cầu về kĩ năng

Biết cách làm bài nghị luận về văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.



12




2. Yêu cầu về kiến thức

Trên cơ sở những hiểu biết về Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều.

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:








a. Mở bài

- Giới thiệu nguyên văn câu nói:

" Đàn ông chớ kể Phan, Trần

Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều"

- Một quan niệm cổ hủ của xã hội phong kiến thời xưa.

- Phân tích nét đẹp của Thúy Vân, Thúy Kiều để phản biện nhận định sai lầm đó.

1.00




b. Thân bài

* Quan niệm đạo đức của xã hội phong kiến theo các nhà nho xưa:

- Lễ giáo phong kiến của xã hội bấy giờ chèn ép, trói buộc quyền con người nhất là phụ nữ.

- Đàn bà phải giữ " tam cương ngũ thường", "công dung ngôn hạnh"...

* Theo các nhà nho Thúy Vân, Thúy Kiều có những hành động ứng xử không phù hợp với lễ giáo phong kiến

- Tự do yêu đương, thề non hẹn biển, một mình đi khuya, tự đánh ước nhân duyên là điều tối kị trong xã hội phong kiến...

- Là gái lầu xanh...

- Không được lấy nhiều chồng, coi trọng trinh tiết

...........Quan niệm trên đúng, nhưng phiến diện, không cảm thông thân phận của Thúy Vân, Thúy Kiều.

1.50
1.50






Nhận định quan điểm đó:

- Đó là cách đánh giá sai lầm, bảo thủ, chỉ nhìn nhận sự việc, con người một cách phiến diện

- Phân tích nhân cách của Thúy Kiều, Thúy Vân:

+ Là một người con gái tài sắc vẹn toàn, đức hạnh...

+ Lòng hiếu thảo....( dẫn chứng thơ....)

+ Tấm lòng thủy chung....( dẫn chứng thơ phân tích làm nổi bật lên nét đẹp tâm hồn...)

+ Tình yêu cao thượng, hai lần vô lầu xanh nhưng vẫn thủy chung vẹn tình với Kim Trọng nên buộc tội nàng không đoan chính là sai.....

+ Ý thức sâu sắc về nhân phẩm của mình dù sống trong chốn bùn nhơ vì nghịch cảnh số phận...

- Cuộc đời lưu lạc, đau khổ của nàng là do xã hội phong kiến tàn bạo tạo ra

- Nàng cố gượng dậy nhưng không được....

1.00
3.00



1.00




* Nhận xét khi đọc tác phẩm:

- Biết được sự tàn bạo của xã hội phong kiến thời bấy giờ, cướp đi quyền sống của con người nhất là đối với phụ nữ.

- Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du

- Đạo giáo và nho giáo đã áp cái nhìn phiến diện vào nhân vật, phê phán, chê bai....

- Một xã hội không cho phụ nữ quyền được sống hạnh phúc.

- Nhân cách Thúy Vân, Thúy Kiều vẫn sáng ngời dù đã trải qua biết bao bể dâu.

2.00





c. Kết bài

- Khẳng định lại quan điểm trên là sai lầm, phiến diện.

- Thúy Vân, Thúy Kiều là nạn nhân của xã hội phong kiến tàn bạo, cướp đi quyền sống của con người.

- Khẳng định lại tinh thần nhân đạo của Nguyễn Du, nhân cách của nhân vật Thúy Vân, Thúy Kiều.

1.00


… Hết …


Поделитесь с Вашими друзьями:


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©tieuluan.info 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương