Mary & TƯỚc hiệU “ĐỒng công cứu chuộC” Trần Chung Ngọc



tải về 52.8 Kb.
trang1/4
Chuyển đổi dữ liệu14.01.2022
Kích52.8 Kb.
#26068
  1   2   3   4

MARY & TƯỚC HIỆU “ĐỒNG CÔNG CỨU CHUỘC”

Trần Chung Ngọc

Charlie Nguyễn, một tín đồ Ca-tô Rô-ma “đạo gốc” tỉnh ngộ, đã gọi Ca-tô Rô-maGiáo là “Đạo Bịp”. Charlie Nguyễn nhận định không sai, có ở trong chăn mới biết trong chăn có rận. Ngày nay, qua những tác phẩm nghiên cứu nghiêm chỉnh về Giáo hội Ca-tô Rô-ma [The Roman Catholic Church] của nhiều học giả ở trong cũng như ở ngoài giáo hội, kể cả một số bậc lãnh đạo trong Ca-tô Rô-MaGiáo, không còn nghi ngờ gì nữa, Giáo hội Ca-tô Rô-ma đã bịa đặt ra những tín lý (dogma) để bắt các tín đồ tin. Những tín lý này đều không có trong cuốn Kinh của Ki Tô Giáo (Christian Bible). Bảy phép bí tích cũng như những thuộc tính giáo hội gán cho nhân vật Jesus và những danh hiệu thần thánh mà giáo hội gán cho nhân vật Mary đều do giáo hội bịa đặt ra không ngoài mục đích tạo những quyền lực vật chất và tâm linh cho giới chăn chiên và mê hoặc tín đồ, tạo sự sùng bái [cult] Mary trong đám giáo dân thấp kém bất kể sự thật. Tất cả những gì giáo hội rao giảng về hai nhân vật chính trong Tân Ước, Jesus và Mary, đều sai với những điều viết trong Tân Ước, những điều mà Ki Tô Giáo nói chung tin rằng đó là những lời mạc khải không thể sai lầm của Thiên Chúa..

Trong Tân Ước, nhân vật Mary được giáo hội khai thác triệt để, gán cho những tước hiệu hoang đường để mê hoặc và đẩy mạnh sự sùng tín vào Mary của giáo dân, những danh hiệu mà trong cuốn Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm Charlie Nguyễn đã viết: những mỹ từ giả tạo của bọn lưu manh đã gán cho mẹ, nào là Đức Mẹ Còn Trinh Vĩnh Viễn [Perpetual Virginity], Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội [Immaculate Conception], Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời [ascension], Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc [co-redemptrix], Nữ Vương Hòa Bình [Queen of Peace], Mẹ Thiên Chúa (Mother of God) v…v.... tất cả đều là những chuyện láo khoét và hoàn toàn vô nghĩa.”.

Chúng ta nên để ý là, Mary có còn trinh hay không, có mang tội tổ tông hay không, có là mẹ Thiên Chúa hay không, có đồng công cứu chuộc hay không, có là nữ vương hòa bình hay không v..v… tất cả đều do những Giáo hoàng quyết định về sau và bắt tín đồ phải tin, mỗi khi Giáo hội muốn đẩy mạnh sự sùng tín Mary của giáo dân để mang về những lợi nhuận chứ không hề có một căn bản nào trong cuốn Kinh của Ki Tô Giáo, Cựu Ước cũng như Tân Ước. Trong Tân Ước, tuyệt đối không có chỗ nào nói đền các danh hiệu trên mà giáo hội Ca-tô Rô-ma đã đưa ra thành những tín lý.



Tất cả những tín lý về Mary như trên đều do Giáo Hội xây dựng xoay quanh điều hoang đường mê tín của thời bán khai ở Do Thái trong Cựu ước về cái gọi là “Nguyên Tội” hay “Tội Tổ Tông” và vai trò chuộc tội, cứu thế của Jesus. Điều hiển nhiên ngày nay là những danh hiệu ngoài Kinh điển Giáo hội Ca-tô Rô-ma gán cho Mary đã trở thành vô nghĩa và hoang đường trước những tiến bộ trí thức của con người về vũ trụ, về Tiến hóa sinh học, về sinh lý học v..v… vì tất cả những danh hiệu này đều dựa trên những huyền thoại mà ngày nay đã không còn chỗ đứng trong các xã hội tân tiến, thí dụ như “tội tổ tông” mà ngay cả những nhà thần học cũng như những bậc lãnh đạo trong Ca-Tô Giáo đã từ bỏ từ lâu.. Ngày nay, “Tội Tổ Tông” là một huyền thoại đã lỗi thời, và người nào còn nhắc đến nó, tin nó, chỉ tự chứng tỏ mình là người của thế kỷ 17 ở Âu Châu, mù lòa tin bướng tin càn. Chứng minh?

Trước sự tiến bộ trí thức của nhân loại, vai trò “chuộc tội, cứu thế” của Jesus đã không còn bất cứ một giá trị nào. Malachi Martin, giáo sư tại viện nghiên cứu Thánh Kinh của giáo hoàng tại Rô-ma dưới triều đại giáo hoàng John XXIII (Professor at the Pontifical Biblical Institute of Rome, served in the Vatican under Pope John XXIII), đã viết trong cuốn “Sự Suy Thoái Và Sụp Đổ của Giáo Hội Rô-Ma” (The Decline and Fall of the Roman Church) như sau, trang 230:



Giáo Hoàng John XXIII nói trong buổi khai mạc Công Đồng Vatican II ngày 11 tháng 10, 1962, rằng “những giáo lý và quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại nhiều, nhưng ngày nay con người đã tự ý loại bỏ chúng… Nhưng nếu Roncalli (John XXIII) không thấy là điều giảng dạy mới của mình dẫn tới đâu, thì hàng trăm nhà thần học và giám mục đã thấy. Trong những thập niên 1960-70, sau khi Roncalli chết, họ đã từ bỏ niềm tin về tội tổ tông, về quỷ Satan, và về nhiều giáo lý căn bản khác.

(Martin, Malachi, The Decline and Fall of the Roman Church, p. 230: Pope John XXIII told the opening session of his council on October 11, 1962, that “false doctrines and opinions still abound,” but that “today men spontaneously reject” them… But if Roncalli did not see where his new teaching was leading, hundreds of theologians and bishops did. In the sixties and the seventies after Roncalli’s death, they drew these conclusions and abandoned belief in original sin, in the Devil, and in many other fundamental doctrines.)

Rồi, trước những khám phá khoa học liên hệ đến thuyết Tiến Hóa bất khả phủ bác trong nhiều bộ môn của khoa học, năm 1996 (báo New York Times tường trình ngày October 25, 1996 - http://revolutionharry.blogspot.com/2010/11/pierre-teilhard-de-chardin-father-of.html), Giáo hoàng John Paul II đã thú nhận trước thế giới là “thân xác con người có thể không phải là một sự sáng tạo tức thời của Thượng đế, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần”. Ngài nói: “những kiến thức mới nhất dẫn đến việc phải chấp nhận thuyết tiến hóa hơn là một giả thuyết”. (Pope John Paul II has put the teaching authority of the Roman Catholic Church firmly behind the view that “the human body may not have been the immediate creation of God, but is the product of a gradual process of evolution.. The pope said that “fresh knowledge leads to recognition of the theory of evolution as more than just a hypothesis”).

Còn nữa, tháng 7 năm 1999, trước những khám phá xác tín nhất của khoa vũ trụ học, và trước những hiểu biết của con người ngày nay về cấu trúc của trái đất, Giáo Hoàng đã bắt buộc phải tuyên bố: “thiên đường không phải là một nơi trừu tượng mà cũng chẳng phải là một nơi cụ thể ở trên các tầng mây” (Heaven is neither an abstraction nor a physical place in the clouds), và “Hỏa ngục không phải là sự trừng phạt áp đặt từ bên ngoài bởi Thượng đế, mà là trạng thái hậu quả của những thái độ và hành động mà con người đã làm trong đời này” (Hell is not a punishment imposed externally by God, but the condition resulting from attitudes and actions which people adopt in this life).

Chấp nhận thuyết Big Bang, thuyết tiến hóa, chấp nhận con người không phải là do Thượng đế tạo ra tức thời mà chính là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần và lâu dài, thú nhận không làm gì có thiên đường (một cái bánh vẽ trên trời để dụ những người đầu óc mê mẩn, yếu kém), và hỏa ngục (một nơi để hù dọa những người không tin Chúa), Giáo hoàng đã chính thức bác bỏ thuyết “sáng tạo” của Ki Tô Giáo, phá tan huyền thoại về Adam và Eve là tổ tông loài người do Thượng đế tạo dựng từ đất sét, và kéo theo không làm gì có chuyện Adam và Eve sa ngã tạo thành tội tổ tông.

Giáo hội Ca-Tô Rô-ma phát minh ra nhiều tín lý rất phi lý để bắt tín đồ tin, không tin thì không được lên cái thiên đường (mù) của Giáo hội, mà tín đồ thì cũng vì ham cái thiên đường (mù) này mà cứ nhắm mắt tin bướng tin càn. Giáo hội đã phát minh ra hầm bà lằng đủ thứ truyện thần kỳ (fairy-tale). Bởi vậy cho nên Giáo sư Uta Ranke-Heinemann, người phụ nữ duy nhất trên thế giới chiếm được ngôi vị giáo sư thần học Ca-Tô của giáo gội Ca-Tô [the first woman in the world to hold a chair of Catholic theology], trong cuốn Hãy Dẹp Đi Những Chuyện Trẻ Con” (Putting Away Childish Things, HarperCollins, 1995), đã coi tất cả những chuyện sau đây trong cuốn Kinh của Ki-Tô Giáo, lập thành những tín lý căn bản của Ca-Tô Rô-MaGiáo: “Tư cách thần thánh của Chúa Ki Tô”; “Sinh ra từ một nữ trinh”; “ngôi mộ trống”; “Ngày Thứ Sáu tốt đẹp”; “Phục sinh”; “Thăng Thiên”; “Bị hành quyết để chuộc tội”; “Hỏa ngục” [The divinity of Christ, The Virgin mother, Good Friday, Easter, Resurrection, Ascension, Redemption by execution, Hell] đều là những truyện thần kỳ (fairy-tales) để kể cho trẻ con, cần phải dẹp bỏ.. 

Đặc biệt hơn nữa là chính Giáo hoàng John Paul II, khi công nhận thuyết Big Bang về nguồn gốc vũ trụ, thuyết Tiến Hóa về nguồn gốc con người, và phủ nhận sự hiện hữu của một thiên đường trên các tầng mây hay hỏa ngục dưới lòng đất, đã phá bỏ hoàn toàn những tín lý mà giáo hội Ca-tô đưa ra trước đây về vai trò chuộc tội, cứu thế thần thánh của Jesus. Không chỉ Giáo hoàng mới phá bỏ các tín lý như trên mà Linh mục James Kavanaugh cũng đã cho vai trò cứu rỗi của Jesus chỉ là một huyền thoại [Xin đọc bài “Huyền Thoại Cứu Rỗi” trên http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN36.php] và Giám mục John Shelby Spong cũng đòi phải dẹp bỏ vai trò cứu thế của Jesus [Xin đọc bài “Jesus Như Là Đấng Cứu Thế: Một Hình Ảnh Cần Phải Dẹp Bỏ”:http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN37.php] Như vậy, thật ra những tín lý giáo hội bịa đặt ra chỉ là những luận điệu thần học xảo quyệt để kéo đám tín đồ thấp kém vào vòng ngục tù tâm linh của giáo hội. Đám đông tín đồ ở dưới, nhất là những tín đồ trong thế giới thứ ba và trong một vài ốc đảo ở Á Châu, thường cha truyền con nối trong khuôn phép của các con chiên ngoan ngoãn, ít hiểu biết, nên cứ nhắm mắt theo sự chăn dắt tâm linh bịp bợm của giáo hội. Chúng ta phải công nhận là sự thành công nhất của giáo hội là giam giữ đầu óc con chiên trong vòng ngu tối tâm linh. Nhưng chúng ta cũng cần lên án giới chăn chiên về sự bất lương trí thức của họ, vì tuy đã biết rõ thực chất ngụy tạo không có căn bản của các tín lý, họ vẫn duy trì những điều bịa đặt thuộc loại mê tín của Giáo hội để nắm giữ đầu óc tín đồ. Thật vậy, nếu chính giáo hoàng và các bậc lãnh đạo trong Ca-tô Rô-ma Giáo, khoan nói đến những nhà thần học nổi danh trong Ca-tô Giáo như Hans Kung, Uta Ranke-Heinemann v..v.. đã bác bỏ những huyền thoại về cứu chuộc, cứu thế của Giê-su hay Đức Mẹ đồng trinh v…v… thì luận điệu thần học “đồng công cứu chuộc” đâu còn có ý nghĩa và giá trị gì nữa. Thảm thay, Ca-tô Giáo Việt Nam đã làm tiền phong dựng lên dòng tu “đồng công cứu chuộc” và cho tới nay vẫn mê mẩn với cái gọi là vai trò “đồng công cứu chuộc” của Mary trong khi vì sự phản đối trong nội bộ, cho đến nay Giáo hội cũng chưa dám tuyên bố “đồng công cứu chuộc” là một tín lý..

Thật vậy, tờ Newsweek ngày 25 tháng 8 năm 1997 có một bài nói về một phong trào trong giáo hội Ca-tô, với hàng triệu giáo dân, từ Hồng Y trở xuống, đã ký vào thỉnh nguyện thư đệ lên Giáo hoàng John Paul II để xin Giáo hoàng chính thức tuyên bố bà Mary, Mẹ của Thiên Chúa, là Đức Mẹ “đồng công cứu chuộc” [co-redemptrix], làm trung gian giữa con người và Gót [mediatrix], là luật sư biện hộ cho những tội lỗi của con người trước Gót [Advocate] cho tất cả những tín đồ Ki Tô. Đây sẽ là tín lý thứ 5 và cuối cùng về Mary [Newsweek ran an article in it's August 25th, 1997 issue about a movement within the Catholic Church. Millions of Catholics signed and submitted a petition to Pope John Paul II in an effort to name Mary, the Mother of our Lord, as Coredemptrix, Mediatrix, and Advocate for all Christians. This would be the fifth and final Marian dogma.]. Nhưng trước sự chống đối trên toàn thế giới, ở trong cũng như ở ngoài giáo hội, Giáo hoàng đã không dám tuyên bố theo thỉnh nguyện thư. Và cho tới ngày nay, “cộng đồng cứu chuộc” vẫn chỉ là điều mơ ước của giới chăn chiên muốn kéo thêm tín đồ vào vòng mê tín trước sự suy thoái của Ca-tô giáo, và của những giáo dân cuồng tín và mê tín nặng, đặc biệt là giáo dân Việt Nam.

Những điều về Mary không hề có trong cuốn Kinh của Ki Tô Giáo mà Giáo hội Ca-Tô Rô-ma bắt các tín đồ phải tin thì rất nhiều và thực chất tất cả chỉ là những sơn phết, vẽ vời, tô điểm gượng gạo, phi lý trí, phản khoa học để mê hoặc tín đồ, nhất là không hề có căn bản trong Tân ước.. Ngoài ra Giáo hội Ca-Tô khắp nơi cũng còn dàn dựng ra những vụ hiện thân của Mary để đẩy mạnh sự sùng bái của tín đồ và đưa đến những lợi nhuận vật chất to lớn cho Giáo hội. Điều này đã được chứng minh trong bài “Những Vụ Hiện Thân Của Mary”, đã có trên giaodiemonline.com . Người ta cũng hỏi, những vụ hiện thân của Jesus hay Mary, nhân danh là Nữ Vương Hòa Bình, đã làm được cái tích sự gì có ích lợi cho xã hội loài người hay cho hòa bình thế giới, hay chỉ là thủ đoạn của giáo hội đưa ra để duy trì sự mê tín và đồng thời vơ vét của cải của đám tín đồ thấp kém?

Để hiểu về danh hiệu “đồng công cứu chuộc” chúng ta hãy đọc vài đoạn trong cuốn “Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm” của Charlie Nguyễn, một tín đồ Ca-tô đạo gốc nhưng đã tỉnh ngộ:

Dòng tu Công Giáo đầu tiên do người Việt Nam sáng lập là dòng tu mang danh hiệu của Đức Mẹ Đồng-Công Cứu Chuộc (Co-Redemptrix) gọi tắt là Dòng Đồng Công. Ngày nay dòng tu này đã phát triển thành một cơ sở kinh doanh lớn chuyên khai thác lòng sùng kính của giáo dân đối với Đức Mẹ Maria. Trụ sở chính đặt tại Canthage, Missouri, Hoa Kỳ.

 Vào cuối thập niên 1940, Linh Mục Trần Đình Thủ sáng lập dòng Đồng Công đã đặt cơ sở đầu tiên tại nhà xứ Liên Thủy Bùi Chu. Khu vực nhà thờ Liên Thủy kế cận khu vực của Tòa Giám Mục Bùi Chu, chỉ cách nhau một cái lạch nhỏ và một dậu tre…



Những kẻ gian manh độc ác nhất chính là những kẻ mặc áo thầy dòng đội lốt thánh thiện. Những kẻ lớn tiếng ca tụng Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, lớn tiếng hô hào xây dựng đền thờ Khiết Tâm Mẹ không phải là những kẻ yêu Mẹ thật đâu. Những kẻ tổ chức lễ hội La Vang với hình ảnh Mẹ mặc áo dài và đội khăn hoàng hậu Việt Nam chỉ nhằm mục đích đánh lừa đồng bào chúng con để chạy tội bán nước và che đậy lòng tham lam ích kỷ vô độ của chúng.

Quê hương Galilee ở miền Bắc Do Thái của Mẹ đã bị đế quốc La Mã dày xéo cũng như đất nước của con đã bị thực dân Pháp dày xéo có khác gì nhau! Nước Pháp thường tự xưng là trưởng nữ của Giáo Hội Công Giáo La Mã và là mẹ của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, gọi tắt là Giáo Hội Việt Gian. Bản chất của chúng vẫn là đế quốc, nhưng chúng quỉ quyệt núp dưới chiêu bài tôn giáo thờ Con của Mẹ và thờ chính Mẹ để lừa gạt những người khờ dại. Chính nhờ cái thủ đoạn vô cùng xảo trá này nên chúng đã gieo rắc tội ác khủng khiếp cho loài người trong gần 2000 năm qua. Chúng đã là nguyên nhân gây ra cái chết của 200 triệu người vô tội kể từ ngày Constantine đổi tên Kitô Giáo thành "Katholikos", tiếng Hy lạp có nghĩa là toàn cầu (universal) vào năm 340, tiếng Việt gọi là "Công Giáo La Mã".

 Tu sĩ Công Giáo ngoan cố nhất thế giới chắc chắn phải là tu sĩ Công Giáo Việt Nam. Đầu não của họ là Hội Đồng Giám Mục, văn phòng tại số 40 Phố Nhà Chung Hà nội, từ trước đến nay, vẫn cứ hoàn toàn ngậm tăm im re, không hề lên tiếng xin lỗi về tội nhục mạ Phật Giáo là "đang ở nơi tối tăm thờ lạy bụt thần ma quỉ" (Kinh Nhựt Khóa của Tổng Giáo Phận Sài Gòn – trang 130), tội nhục mạ các nước phương Đông là "dân mọi rợ" (kinh cầu ông Thánh Phan xi cô Xavie. Nhựt khóa tr. 782), Kinh Bổn đầu độc tuổi trẻ của các tín đồ với định kiến võ đoán: "Kẻ dữ là kẻ chẳng có đạo" (Toàn Niên Kinh Nguyện Bùi Chu – tr. 325). Nếu tuyệt đại đa số dân Việt đều là kẻ dữ như Kinh Bổn dạy thì 8% dân Việt là Công Giáo làm sao sống sót được đến ngày nay? Làm sao 8% dân số ấy lại chiếm được 2/3 số ghế các dân biểu nghị sĩ Quốc Hội thời đệ nhị Việt Nam Cộng Hòa trước 1975? Trải qua 25 năm dưới chế độ Cộng Sản, tại sao các thiểu số Công Giáo ấy vẫn phát triển như thường? Chúng cứ làm như cái giáo hội vọng ngoại cao độ của chúng chẳng có tội lỗi gì với dân tộc Việt Nam! Chúng có quyền gì mà dám tự ý dâng nước Việt Nam và dâng toàn cõi Đông Dương, nói là "dâng cho Đức Nữ Đồng Trinh Maria", nhưng thực chất là dâng cho Vatican (sách Kinh Nhựt Khóa 170-172). Hội đồng Giám Mục Việt Nam phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung phản văn hóa, phản dân tộc của các sách kinh nguyện (prayer-books). Các sách kinh này sặc mùi văn hóa du mục Babylon, biến tập thể giáo dân thành một bầy cừu non ngu dại để cho ngoại bang tha hồ thao túng. Chẳng hạn như "Xin Chúa ràn lùa tôi một đoàn cùng các con chiên Chúa" (Nhựt Khóa 170-172), "Đức Chúa Trời hằng gìn giữ Đức Giáo Hoàng cho nên chẳng có lẽ nào sai lầm được" (Toàn Niên Kinh Nguyện Bùi Chu tr. 126). Các sách kinh nguyện là công cụ chiến tranh tâm lý vô cùng xảo quyệt của Vatican nhằm đầu độc tinh thần giáo dân để biến tập thể giáo dân thành một lực lượng chính trị nằm vùng phá hoại ngay trong lòng dân tộc Việt Nam. Các sách kinh nguyện biến tim óc giáo dân thành những tim óc bán khai để loại lưu manh quốc tế ở Vatican tha hồ thao túng theo ý chúng qua công cụ nằm vùng của chúng tại Việt Nam gọi là Hội Đồng Giám Mục.

 

Công Giáo La Mã là tôn giáo kỳ quái nhất trong các tôn giáo vì kẻ đứng đầu là giáo hoàng tự xưng có đặc quyền "không thể sai lầm". Giáo hoàng cũng giống như con rùa có cái đầu luôn luôn thập thò ở cửa sổ tòa lâu đài Apostolic để ban phép lành cho khách du lịch giàu có đến hành hương hoặc để tuyên phán tín điều này tín điều nọ. Giáo hoàng tự coi mình là kẻ duy nhất có quyền tuyệt đối xác định hay phủ nhận mọi giá trị cao nhất về luân lý và đạo đức của toàn thể nhân loại! Giáo hoàng độc quyền nắm chìa khóa mở cửa thiên đàng cho ai biết tuân phục và sẽ thẳng tay loại trừ bất cứ ai dám chống lại hắn ta, ngay trong đời này và cả trong kiếp sau đời đời!

Vatican biết rõ Công Giáo Việt Nam là giáo hội cuồng tín nhất nên đã chọn Bùi Chu làm nơi lập dòng Đồng Công để quảng bá tín điều này trước khi Tòa Thánh chính thức công bố. Công Giáo Việt Nam đã ngoan ngoãn vâng theo chỉ thị của Pio XII chứ không phải là một sáng kiến của tu sĩ Việt Nam trong việc lập dòng tu mới này.

 Hậu quả của "tín điều Đức Mẹ Đồng Công" sẽ buộc mọi giáo dân phải tin 3 điều:



Đức Mẹ là người tích cực góp công với Chúa Jesus hoàn thành cuộc thí mạng để chuộc tội tổ tông. Tội tổ tông là tội tổ tiên loài người cách đây khoảng 6000 năm (theo giáo lý Công Giáo) đã dám ăn trái táo (trị giá khảng 25 xu ngày nay) nên Chúa phạt mọi người phải chết, làm việc vất vả mới kiếm được miếng ăn và phụ nữ phải mang nặng đẻ đau...

 Mọi ân sủng của Chúa ban cho loài người không bao giờ đi trực tiếp mà phải qua người trung gian là Đức Mẹ.

 

Mọi giáo dân từ nay không được cầu nguyện trực tiếp với Thiên Chúa mà phải qua người trung gian Đức Mẹ để sau đó Đức Mẹ sẽ chuyển lời cầu nguyện của mọi người lên chúa Jesus, con của Mẹ.

 Với những nhiệm vụ kể trên, từ nay Đức Mẹ sẽ phải đóng 3 vai trò một lúc:

 



tải về 52.8 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©tieuluan.info 2022
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương