Bảng tín hiệU



tải về 329.49 Kb.
trang1/7
Chuyển đổi dữ liệu23.12.2018
Kích329.49 Kb.
  1   2   3   4   5   6   7

ĐÁNH Ở GIAI ĐOẠN GIỮA HAY LÀ TRUNG CUỘC

Sai lầm phổ biến nhất của các ĐTPN là quá tích cực một cách vô lí cả khi không có bất kì mối nguy hiểm tối thiểu đe dọa những nước ăn tiềm năng. Họ sợ trao quyền chủ động cho ĐTTC. Ví dụ:



S

W

N

E

1
2

4



Pass

Pass


Pass

1

3

Pass


Pass

Pass


Pass

- ta (W) đột phá bằng QN mở mor:




J873
A542
AJ7
K5




K5
K1083
10964
QJ9

N

W E

S




ĐTTC bắt K, đánh J. Ta bắt K và có cái. Một người mới chơi sẽ làm gì? Anh ta sẽ nghĩ loạn xạ xem đánh chất nào. Có thể hi vọng vào giá trị nào đó sau mở “nhép rởm”. Chỉ có một sự nghi ngờ: lao vào chất cơ hay vào rô? Nhưng anh ta không hề nghĩ: không có lí do gì để phải vội. Thậm chí, ĐTTC có A1063 và sau khi bắn nước thứ ba sẽ chạy một cây rô ở mor. Không thể ngăn chặn, cả khi đồng đội có KQ và ta đánh chất này! Còn nếu không có, nước đánh rô sẽ có thể giúp đỡ ĐTTC trong một số tình huống. Đây là toàn bộ ván bài nói trên:




J873
A542
AJ7
K5




K5
K1083
10964
QJ9

N

W E

S

942
J7
Q53
87632




AQ106
Q96
K82
A104




Ăn nước thứ hai bằng K, W đánh 10. Mor - J, E - Q và bị K bắt. Sau khi càn hết chủ, ĐTTC săn bằng 7 và ăn dư một nước, nó cho phép đánh ra hiệp ước mà nếu phòng ngự đúng thì không thể. Chỉ cần W giữ thế thụ động và đánh an toàn - trả lại pích. Các bạn lưu ý: bên bắt đầu một chất không có dãy liền sẽ mất nước ăn. Có thể kiểm tra điều đó trong ví dụ dưới đây:




K92
10654
J43
J74




Q843
K97
1065
1083

N

W E

S

J75
Q32
K872
Q65




A106
AJ8
AQ9
AK92




Hãy phân tích nước đánh cái từ mọi tay, và ở mọi chất, sẽ thấy bên nào đánh trước - bên đó sẽ bị mất nước ăn.

Tại sao lại thế? Bên thụ động là bên có đặc quyền bởi vì không phải ra cây cao sau cây nhỏ đánh ra. Còn bên chủ động, tức là bên đột phá vào chất mới, phải đánh nhân tố hoặc là bắt bằng nhân tố. Bằng cách này sẽ tự nguyện đưa những nhân tố thấp hơn của đối phương lên nhất.

Yêu cầu bắt buộc đối với hai ĐTPN ở giai đoạn giữa là quy tắc: “Đánh vào chất mạnh của mor nếu anh ngồi trước và vào chất yếu của mor nếu anh ngồi sau”.

Cú đánh này không những là cần thiết mà còn an toàn nhưng không phải luôn đúng. Chẳng nhẽ một quy tắc được áp dụng từ xa xưa lại sai? Không hề sai! Nhưng đừng áp dụng thiếu suy xét. Chỉ cần tránh những cách đánh có thể cho ĐTTC thêm khả năng săn và những cách, mà không có chúng, anh ta sẽ không thể săn được.

Trong số này, có cách đánh từ chất có nhân tố vào chất mạnh của mor, ví dụ:





K92
AQ76




J76
J83

N

W E

S

Q83
K92




A1054
1054




Hiển nhiên, nếu W đánh từ chất có J, hoặc đánh J, sẽ cho phép ĐTTC săn.

ĐTPN sau mor (ở đây là E), khi lựa chọn cây cái, cũng phải luôn chú ý để không cho phép ĐTTC có thêm khả năng săn. Do đó, không được đánh từ chất có nhân tố khi mor có nhân tố thấp hơn ở cùng chất.

Ví dụ:





1075
1074




K96
K96

N

W E

S

Q43
J82




AJ82
AQ53




Cây cái của E cho ĐTTC khả năng săn, bằng cách bỏ trôi về phía 10. Nếu S tự đánh các chất này, ở mỗi chất sẽ mất hai nước bởi vì E sẽ ra nhân tố nếu đánh 10.

Trừ ngoại lệ duy nhất đó, quy tắc đánh vào chỗ yếu của mor là đúng.

Nhân tố khi nằm trong lõng là nhân tố không ăn được, nhưng ĐTPN sau mor vẫn sợ phải đánh chất này mặc dù đó là cách đánh an toàn. Nên mạo hiểm, ví dụ:





AQ10
1064




K94
AQ8

N

W E

S

J82
J32




7653
K975




Hiển nhiên, khi E đánh cây pích nhỏ sẽ không mất gì. Nhưng nếu đánh cơ, ĐTTC sẽ bỏ trôi về phía cây 10 và ăn thêm một nước.

Điều chỉnh phương án phòng ngự

Thông thường, người đánh cây cái mở là người “lên kế hoạch” phòng ngự bởi cây đầu tiên chứa đựng nhiều thông tin.

Trong hiệp ước không chủ, nếu không đánh vào chất của đồng đội, chất của cây cái hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp. Đó là chất dài nhất và mạnh nhất của ĐTPN I.

Trong hiệp ước có chủ, nếu không đột phá bằng nhân tố (báo có dãy liền, phương án hội tụ cả hai yếu tố an toàn và sức công phá), thường là cú ra đòn để bắn. Tức là đánh cây xếch hoặc chất hai cây.

Tâm lý phổ biến của ĐTPN II là đánh trả chất (đồng đội đột phá) ngay cơ hội đầu tiên và, trong đa số trường hợp, đó là phản ứng đúng. Bridge là môn chơi đối kháng, ta làm điều đồng đội muốn và chống lại ý định của ĐTTC. Nhưng xin hãy lưu ý: điều đó chỉ đúng trong “đa số trường hợp”, tức là có ngoại lệ.

Và những ngoại lệ đó không quá ít. Nguyên nhân:

Thứ nhất - ĐTPN I đánh cái mở khi chưa nhìn thấy bài mor;

Thứ hai - Phương án phòng ngự có thể là chủ động nhưng cũng có thể là thụ động. Không phải sự chủ động và tích cực luôn là giải pháp tối ưu.



Mục đích của các ĐTPN là bẻ gẫy hiệp ước. Ngay cả với một hiệp ước yếu, cũng không phải các bạn có thể “tốc chiến, tốc thắng”. Phương án ban đầu phải có sự hiệu chỉnh khi xuất hiện yếu tố mới, nhất là khi ĐTTC phạm sai lầm. Ví dụ 1.

 

Axx
KQJxxx
x
Jxx

 

Qxx
xxxx
Qxxx
Qx

N

W E

S

K10xx
10x
xx
A987x

 

J98
A
AKJ109x
K10x

 


S

W

N

E

1Di

Pass

2He

Pass

3Di

Pass

3NT

All pass

N đánh 3NT. Đây là hiệp ước đúng, N - S có 27 PC và chặn cả bốn chất.

E đột phá 7 (cây mạnh thứ tư). Đột phá tốt: chất năm cây có A (và vào chất đối phương chỉ chặn một lần), ngoài ra còn K để lấy cái. ĐTTC bỏ qua nước đầu (sai lầm, nếu W có A, bên phòng ngự vẫn chưa thể mở thông nhép), W ăn Q và đánh trả nhép. Trong những tình huống khác, đánh trả nhép là đúng. Nó giúp E mở thông chất và ăn được hai cây lên nhất, đủ để bẻ gẫy hiệp ước.

Với trường hợp này, đây là kiểu đánh máy móc. Các ĐTPN để mất nhịp độ. Nếu phân tích kĩ quá trình rao giá và bài mor, W sẽ quyết định khác. Quá trình rao giá cho thấy N có sáu cây cơ và từ 10 PC (nhảy vọt 1Di - 2He). Chắc chắn là chất cơ mạnh và một cây A. Do N không bắt trên Q (không có A), A xếch ở mor (không thể chuyển cái bằng cơ), đường chuyển cái chỉ có thể là pích (W có Q). Vì vậy, lúc này không được đánh nhép tiếp mà phải đánh bật cây lấy cái duy nhất của N (A) để vô hiệu hóa chất cơ. Nếu E bắt A ở nước thứ hai (để đánh pích), ĐTTC sẽ chui K ở mor và tạo thêm đường chuyển cái lên tay bằng J. Lúc này, đánh pích là quá muộn.



Ví dụ 2.

 

108x
J9xxxx
Ax
Kx

 

AJ9x
10x
10xxx
xxx

N

W E

S

xx
8x
KQxxx
AQ10x

 

KQ7x
AKQ
Jx
Jxxx

 



E

S

W

N

Pass

1Cl

Pass

1He

Pass

1Sp

Pass

1NT

2Di

Pass

Pass

2He

Pass

Pass

3Di

Pass

Pass

3He

Pass

4He

All pass










Hiệp ước 4He. N - S có 23 PC và 7 DP (trùng chủ và cây thứ sáu của N), thống kê cho thấy 30 điểm, đủ để ăn 10 nước. E đột phá pích nhỏ (vào chỗ mạnh của mor). ĐTTC không có chất dài để chạy phụ (N chỉ có không quá 3 cây pích, nếu có 4 cây đã gọi 2Sp thay cho 1NT, S không thể có năm cây pích vì nếu có đã không mở “nhép rởm”); đồng đội (W) chỉ có thể có nhân tố ở chất pích, nếu đó là AQ hoặc KJ cũng tốt (E không thể đánh từ lõng nhép. Đột phá vào chủ cũng nguy hiểm vì có thể giúp đối phương săn Q của W. Nếu W có AQ, sẽ có thêm một nước bắn). Mor ra Q, W bắt A. Lúc này, mọi cây đánh trả của W đều ổn, trừ pích.

Nước trả cơ có thể chấp nhận được, nếu W suy luận ĐTTC chỉ có năm cây chủ.

Nước đánh trả rô hoặc nhép rất an toàn, thậm chí rất tốt, nếu E có KJ hoặc AQ.

Nhưng W đánh trả pích, với hi vọng E bắn. Đây là sai lầm. E không thể xếch pích vì N không có bốn cây ở chất này, như thế sẽ chắc chắn biếu không nước ăn cho cây 10 và mất nước ăn của J.

Sau nước này, ĐTTC ăn 10 trên tay và càn hai nước chủ. Ăn A và đánh tiếp rô trả cái cho E. E bị ép: nếu đánh rô, ĐTTC bắn ở mor và chạy nhép trên tay; nếu đánh nhép, K sẽ ăn một nước.




Поделитесь с Вашими друзьями:
  1   2   3   4   5   6   7


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©tieuluan.info 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương